Thứ Bảy, 5 tháng 1, 2013

Các phương pháp điều trị ung thư


1. Các liệu pháp sinh học hay liệu pháp miễn dịch
Ngày nay để điều trị ung thư, bên cạnh 3 thứ vũ khí gồm phẫu trị, xạ trị và hóa trị thì liệu pháp miễn dịch được xem là loại vũ khí thứ tư.
Liệu pháp miễn dịch có khi được dùng riêng lẻ, nhưng thừơng được dùng như một liệu pháp hỗ trợ để giúp thêm tác dụng chống ung thư cho liệu pháp chính. Vài năm gần đây, đã có những tiến bộ đáng kể trong lãnh vực này:
2. Các vaccine kháng ung thư
Đây đựơc gọi là liệu pháp miễn dịch chủ động: Hiện nay, vaccine này đang được thử nghiệm lâm sàng với các bệnh nhân bị mêlanôm ác tính (ung thư da loại hắc tố), ung thư tế bào thận, ung thư đại và trực tràng, ung thư tiền liệt tuyến và các ung thư hạch.
3. Các liệu pháp kháng thể đơn dòng:
Là liệu pháp miễn dịch thụ động vì các kháng thể được sản xuất với số lựơng lớn ở bên ngoài cơ thể tại các la-bô chứ không phải do hệ thống miễn dịch của người bệnh. Chúng có thể có hiệu quả ngay cả khi hệ thống miễn dịch của bệnh nhân quá yếu. Có 2 loại kháng thể đơn dòng:
Các kháng thể đơn dòng trơn: Hiện nay có 2 loại thuốc đã đựơc FDA của Mỹ cho dùng là Rituxan (rituximab) và Herceptin (trastuzumab). Rituxan được dùng để điều trị một loại ung thư lymphô, còn Herceptin điều trị ung thư vú giai doạn nặng. Liệu pháp này đã giúp ích cho một số bệnh nhân khi cách điều trị chuẩn hết hiệu quả.
Tác dụng của loại thuốc khác tên Avastin cũng có sự đóng góp đáng kể đối với thời gian sống đặc biệt với bệnh nhân bị ung thư phổi và đại tràng.
Hai loại thuốc trên được biết đến như hai loại kháng thể, thế hệ thuốc đặc biệt đã được triển khai nhằm ngăn chặn mục tiêu cụ thể của tế bào ung thư nguyên căn chính gây nên sư phát triển của quá trình ung thư. Các loại thuốc trong nhóm này bao gồm Iressa và Taceva, chúng đã được sử dụng trong điều trị ung thư phổi và ung thư tụy giai đoạn bệnh tiến triển. Loại thuốc này có it tác dụng phụ và dễ sử dụng bằng đường uống, điều này rất đáng được quan tâm. Các loại thuốc này hiện nay là sự lựa chọn cho phương pháp điều trị mới đối với bệnh nhân những người không có khả năng dùng phương pháp hóa trị truyền thống hoặc phương pháp hóa trị truyền thống không đáp ứng với khối u của bệnh nhân.
Sự tiến bộ không ngừng đã đem đến cho chúng ta kết quả ngày càng tốt đẹp đối với căn bệnh ung thu quái ác. 
Các kháng thể đơn dòng có gắn thuốc hoặc chất phóng xạ: được dùng như các phương tiện chuyên chở mang các loại thuốc chống ung thư hoặc chất phóng xạ đi thẳng đến tế bào ung thư để giết nó.
Một số kháng thể đơn dòng được biết đến như
Nhóm Antracyclines: Doxorubicin, Daunorubicin, Epirubicin, Daktinomycin, Idarubicin, Mitoxantron, Amsakrin, Bleomycin, Mitomycin.
Nhóm monoclonal antibodies: Trastuzumab (Herceptin), Bevacizumab (Avastin), Rituzumab (Mabthera), Cetuximab (Erbitux),  Alemtuzumab ( MabCampath)...
Nhóm platine: Cisplatine hoặc Karboplatin + Etoposid hoac  Pemetrexat (Alimta), Docetaxel (Taxotere), Vinorelbin, Bevacizumab (Avastin).
 4. Liệu pháp nhắm trúng đích:
Các liệu pháp này là dùng các loại thuốc để khóa sự tăng trửơng và lan tràn của ung thư. Chúng can thiệp vào các phân tử đặc hiệu trong cơ chế sinh ung và sự tăng trửơng của khối bướu. Vì các nhà nghiên cứu gọi các phân tử này là “các đích phân tử” nên được gọi các liệu pháp trúng đích. Đa số các liệu pháp này hiện vẫn đang ở giai đoạn thử nghiệm tiền lâm sàng nhưng vài loại đã ở giai đoạn thử nghiệm lâm sàng và một số đã được phê chuẩn để tung ra thị trường.

Nguồn http://bongbanvietnam.org Trung tâm điều trị ung thư singapore

          http://tim.vietbao.vn VietNamNet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét