Thứ Ba, 8 tháng 1, 2013

NHỮNG CA BỆNH ĐẶC BIỆT CỦA THẾ KỶ XXI


Phẫu thuật u khổng lồ "ăn" hết mắt bệnh nhân

Với sự phối hợp của 3 bệnh viện, sau 10 tiếng các bác sĩ đã cắt bỏ được khối u mặt khổng lồ đã ăn hết mắt bệnh nhân làm mắt lồi 4cm, cao 6cm và ăn vào não, xương hàm trên và phần mũi.
Đó là bệnh nhân Nguyễn Tiến B., 28 tuổi ở Đồng Hỷ, Thái Nguyên. Năm 1999 gia đình phát hiện B bị khối u ở mặt và đưa đi phẫu thuật. Đến năm 2003, u bắt đầu phát triển ngày một to, lấn hết phần mắt bệnh nhân, đẩy mắt lồi ra khoảng 4 cm, cao 6cm, khiến bệnh nhân mù hẳn mắt trái. Gia đình đã đưa đi khám nhiều nơi nhưng đều không chữa trị được.
Trong một lần các bác sĩ trẻ đi khám tình nguyện tại Thái Nguyên đã thăm khám cho B và quyết định chuyển xuống Hà Nội để hội chẩn phẫu thuật.
PGS.TS Nguyễn Công Tô, Phó Giám đốc BV Xanh Pôn, người trực tiếp chỉ đạo kíp mổ cho hay, sau khi thăm khám, chụp cộng hưởng từ cho thấy, khối u của B. ăn từ não xuống dưới mắt, làm lồi mắt gây hỏng và mù. U tiếp tục lan sang xương hàm trên, đẩy xuống dưới, ăn lòi phần mũi… khiến khuôn mặt bệnh nhân bị lệch và trông rất đáng sợ. 
Đặc biệt, đây là một khối u giàu mạch máu đã ăn dính vào động mạch cảnh trong và xoang hang trong não. U bắt đầu lan sang mắt phải, chèn ép mũi phải khiến bệnh nhân phải thở bằng mồm. Bệnh viện xác định đây là một khối u hiếm gặp, chưa từng có, tiên lượng khó khăn, vì vậy bệnh viện đã nhiều lần tổ chức hội chẩn với các chuyên gia bên BV Mắt TƯ, BV Tai Mũi Họng TƯ và khoa Phẫu thuật thần kinh của bệnh viện để tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân.
Theo BS Nguyễn Đình Hưng, Phó Khoa phẫu thuật Thần kinh, BV Xanh Pôn, ngày 14/3, bệnh nhân được thực hiện nút mạch để hạn chế tình trạng máu chảy ồ ạt khi mổ. 9h sáng 15/3, ca mổ được bắt đầu với 3 kíp mổ: Răng hàm mặt, mắt và thần kinh sọ não. Kíp mổ đã phải tiến hành trên hai đường mổ: một đường mổ dài từ môi trên sang cánh mũi bên phải lên trần hốc mắt để cắt bỏ u trên mắt, mũi và hàm. Đường mổ thứ hai từ chân tóc trên trán, thái dương bên phải, mở hộp sọ để lấy u lan vào não… 
Sau 10 tiếng phẫu thuật, bệnh nhân phải truyền 2 lít máu, các chuyên gia đã bóc tách được 95% khối u. BS Hưng cho biết,  một phần khối u đã ăn dính vào động mạch cảnh trong và xoanh hang, ăn thủng nền sọ nên chỉ bóc tách được gần đến nơi, nếu bóc hết sẽ gây thủng động mạnh cảnh trong, bệnh nhân sẽ tử vong. Tuy nhiên, với kết quả giải phẫu tế bào u lành tính nên tiên lượng với bệnh nhân rất tốt.
Chiều 19/3/2012 bệnh nhân B. đã hoàn toàn tỉnh táo. BS Hưng cho biết thêm, khoảng 2 tuần nữa bệnh nhân có thể ra viện. Tuy nhiên, các bác sĩ sẽ phải tiến hành mổ đợt 2 sau khoảng 2 – 3 tháng để tạo hình lại khuôn mặt bằng cách đắp mặt, lắp mắt giả…
                                   

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét